วันศุกร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

   การผลิตและการใช้สื่อมัลติมีเดียในโรงเรียน
                                การนำระบบคอมพิวเตอร์มาใช้ในโรงเรียนมีหลายรูปแบบ  โดยทั่วไปจะนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในด้านการเรียนการสอน  และด้านบริหารจัดการ  เช่น  การเงิน  งานพัสดุ  งานกิจการ  นักเรียน  งานห้องสมุด  การใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการบริหารจัดการ  โรงเรียนควรจัดเตรียมระบบคอมพิวเตอร์ให้เหมาะสมกับงาน  จัดเตรียมโปรแกรม   หรือจัดหาโปรแกรมที่จะเป็นต้องใช้และวางแผนการใช้ให้ชัดเจน  การใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนการสอนมีองค์ประกอบที่สำคัญก็คือสื่อมัลติมีเดียนั้นเอง  สื่อมัลติมีเดียเพื่อการเรียนการสอนช่วยส่งเสริมการใช้คอมพิวเตอร์ในการเรียนการสอนให้คุ้มค่ามากขึ้น  ด้วยเหตุผลดังนี้
                เทคโนโลยีด้านสื่อมัลติมีเดียช่วยให้การออกแบบบทเรียนตอบสนองต่อแนวคิดและทฤษฎีการเรียนรู้มากยิ่งขึ้น  รวมทั้งส่งผลโดยตรงต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน  การวิจัยที่ผ่านมา
แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของสื่อมัลติมีเดียว่าสามารถช่วยเสริมการเรียนรู้  ทำให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้นได้
1.       สื่อมัลติมีเดียในรูปแบบของซีดีรอม  ใช้ง่าย เก็บรักษาง่าย  พกพาได้สะดวก
และสามารถทำสำเนาได้ง่าย
2.       สื่อมัลติมีเดียเป็นสื่อการสอนที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง
ตามศักยภาพ  ความต้องการ  และความสะดวกของตนเอง
 3.       ในปัจจุบันมีโปรแกรมช่วยสร้างบทเรียน ( Authoring  tool )  ที่ง่ายต่อการ
ใช้งาน ทำให้บุคคลที่สนใจทั่วไปสามารถสร้างบทเรียนสื่อมัลติมีเดียใช้เองได้
4.     สอนสามารถใช้สื่อมัลติมีเดียเพื่อเสนอเนื้อหาใหม่  เพื่อการฝึกฝน  เพื่อเสนอ 
 สถานการณ์จำลอง  และเพื่อสอนการคิดแก้ปัญหา ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ ของการนำไปใช้เป็นประการสำคัญ รูปแบบต่าง ๆ ดังกล่าวนี้จะส่งผลดีต่อการเรียนรู้  วิธีการเรียนรู้  และรูปแบบการคิดหาคำตอบ
5.    สื่อมัลติมีเดียช่วยสนับสนุนให้มีสถานที่เรียนไม่จำกัดอยู่เพียงห้องเรียนเท่านั้น
ผู้เรียนอาจเรียนรู้ที่บ้าน ที่ห้องสมุด  หรือภายใต้สภาพแวดล้อมอื่น ๆ ตามเวลาที่ตนเองต้องการ
6.   เทคโนโลยีสื่อมัลติมีเดีย  สนับสนุนให้เราสามารถใช้สื่อมัลติมีเดียกับผู้เรียนได้      
ทุกระดับอายุและความรู้  หลักสำคัญอยู่ที่การออกแบบให้เหมาะสมกับผู้เรียนเท่านั้น
7. สื่อมัลติมีเดียที่มีคุณภาพ  นอกจากจะช่วยให้เกิดความคุ้มค่าในการลงทุนของ
โรงเรียนหรือหน่วยงานแล้ว  ความก้าวหน้าของระบบเครือข่ายยังช่วยเสริมให้  การใช้สื่อมัลติมีเดียเป็นประโยชน์ต่อสถานศึกษาอื่น ๆ อีกด้วย
                          องค์ประกอบที่เอื้อต่อการผลิตและการใช้สื่อมัลติมีเดียช่วยก่อให้เกิดการตื่นตัว  ผลักดันให้ครู  อาจารย์  และผู้บริหารทุกระดับของการศึกษาไทย  หันมาให้ความสนใจกับการผลิตและการใช้สื่อมัลติมีเดียมากขึ้น  ในส่วนของภาครัฐนอกจากได้มีการวางแผนจัดสรรงบประมาณเพื่อจัดหาระบบคอมพิวเตอร์ให้กับโรงเรียนทุกระดับ  รวมทั้งแผนการให้ความรู้และทักษะคอมพิวเตอร์แก่ผู้บริหาร  ครูและอาจารย์แล้ว  ยังมีการจัดสรรงบประมาณเพื่อการผลิตและการจัดซื้อมัลติมีเดียด้วย  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น