วันศุกร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ความหมายของมัลติมีเดีย

                                                                                                                                                                                                                                                                                                             มัลติมีเดีย
                                   1.มัลติมีเดีย หมายถึง การใช้สื่อมากกว่า 1 สื่อ ร่วมกันนำเสนอข้อมูลข่าวสาร  โดยมีจุดมุ่งหมายให้ผู้รับสื่อสามารถรับข้อมูลข่าวสารได้มากกว่า  1  ช่องทาง และหลากหลายรูปแบบ  คำจำกัดความนี้ครอบคลุมชุดการสอนที่รวมสื่อต่าง ๆ ไว้ด้วยกันเป็นชุด เพื่อการเรียนรู้ด้วยตนเอง และการนำอุปกรณ์ต่าง ๆ เช่นเครื่องฉายสไลด์   เครื่องเล่นวีดีทัศน์   เครื่องบันทึกเสียง ฯลฯ มาต่อพ่วง      โดยมีระบบคอมพิวเตอร์เป็นตัวควบคุม  รวมถึงระบบสื่อสมบูรณ์แบบที่นำสื่อหลากหลายเข้ามาบูรณาการ  ผ่านการควบคุมการใช้และการโต้ตอบด้วยระบบคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลหรือเครือข่าย
                                มัลติมีเดียมีใช้มานานแล้ว  ส่วนมากจะใช้เพื่อการเรียนการสอน  และการนำเสนอเพื่อการโฆษณาประชาสัมพันธ์  มัลติมีเดียเพื่อการเรียนการสอนในช่วงแรกนั้นเป็นเพียงการได้เห็น
และได้ยิน  อุปกรณ์ที่ใช้อาจเป็นเครื่องเล่นเทปซึ่งต่อพ่วงหรือเล่นร่วมกับเครื่องฉายฟิล์มสคริปต์  เครื่องฉายสไลด์ เป็นต้น  ต่อมามัลติมีเดียได้มีการนำมาใช้กับคนกลุ่มใหญ่ขึ้น  มีวิธีการและรูปแบบการนำเสนอที่ซับซ้อนขึ้น  อาจต้องใช้เครื่องเล่นหลายเครื่อง ซึ่งทั้งหมดควบคุมสัญญาณด้วยระบบคอมพิวเตอร์
                                ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์  ทำให้รูปแบบการนำเสนอข้อมูลข่าวสารผ่านจอคอมพิวเตอร์แตกต่างกันไปบ้าง  แต่โครงสร้างพื้นฐานของการนำเสนอยังคงเน้นที่  การเปิดโอกาสให้ผู้ใช้ได้เห็น  ได้เลือก  และรับฟังข้อมูลข่าวสารผ่านจอคอมพิวเตอร์

2.      สื่อมัลติมีเดีย
                                สื่อมัลติมีเดีย  แปลความหมายได้หลายอย่าง  หากพิจารณาคำว่า Multimedia  ตามพจนานุกรมศัพท์คอมพิวเตอร์ฉบับราชบัณฑิตยสถาน  แปลว่า สื่อประสมหรือสื่อหลายแบบ  ซึ่งหมายถึง การใช้อุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อร่วมกันนำเสนอข้อมูลเป็นหลัก  โดยเน้นผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจากเทคนิคการนำเสนอ เช่น ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นบนจอภาพคอมพิวเตอร์หรือบนจอรับภาพในรูปแบบอื่น ๆ 
                                คำศัพท์เฉพาะมีหลายคำที่ใช้ร่วมกับมัลติมีเดีย เช่นการนำเสนอด้วยระบบมัลติมีเดีย (Multimedia  Presentation)  คอมพิวเตอร์ช่วยสอนด้วยระบบมัลติมีเดีย (Multimedia  CAI) และคอมพิวเตอร์ระบบมัลติมีเดีย (Multimedia  computer  systems)  หากพิจารณาการใช้คำศัพท์เหล่านี้  จะพบว่ามัลติมีเดียนั้นได้รวมเอาฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ไว้ด้วยกัน  จะเน้นส่วนไหนมากน้อยกว่ากัน  ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้  การนำเสนอด้วยระบบมัลติมีเดียเน้นผลผลิตที่เกิดขึ้นจากการนำข้อมูลหลากหลายรูปแบบ  ซึ่งเป็นการมองภาพของการนำเสนอมากกว่ากระบวนการ  และอุปกรณ์ในการสร้างงานคอมพิวเตอร์ช่วยสอนด้วยระบบมัลติมีเดีย  หรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบมัลติมีเดีย  จะให้ภาพทัศน์คล้าย ๆ กับการนำเสนอด้วยระบบมัลติมีเดีย
                                จากตัวอย่างศัพท์เฉพาะที่เกี่ยวข้องพอสรุปได้ว่า  มัลติมีเดียโดยความหมายปัจจุบันเน้นที่รูปแบบของข้อมูลที่มีความหลากหลาย  มากกว่าการเน้นอุปกรณ์ที่เป็นตัวสร้างข้อมูล
                                ดังนั้น คำว่า  สื่อมัลติมีเดีย  จะเน้นที่รูปแบบของข้อมูลต่าง ๆ ที่ได้มีการออกแบบนำเสนอไว้อย่างเป็นระบบ  เพื่อการเรียนการสอน  ศึกษาค้นคว้า  และเรียนรู้ด้วยตนเอง
3.      มัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์
                                การใช้มัลติมีเดียโดยทั่วไป  จะพิจารณาคุณสมบัติหลัก  2  ประการ  คือการควบคุมการใช้งาน  และความสามารถในการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้
                                การควบคุมการใช้งานเป็นคุณสมบัติพื้นฐานของระบบมัลติมีเดีย  คือ ผู้ใช้ต้องสามารถควบคุมระบบและขั้นตอนการนำเสนอได้ง่ายไม่ซับซ้อน
                                ความสามารถในการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้  เป็นคุณสมบัติที่เพิ่มขึ้นมาพร้อม ๆ กับพัฒนาการด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์  ซึ่งช่วยให้ผู้เรียนสามารถโต้ตอบกับคอมพิวเตอร์ในรูปแบบต่าง ๆ โดยคอมพิวเตอร์จะนำข้อมูลจากผู้ใช้ไปประมวลผล เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการโต้ตอบหรือการประเมิน ซึ่งจะช่วยให้การเรียนรู้ด้วยตนเองมีประสิทธิภาพและน่าสนใจขึ้น

                          มัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์  เป็นมัลติมีเดียที่เน้นการให้ผู้ใช้เป็นผู้ควบคุมการนำเสนอการเลือกเส้นทางเดิน (Navigation) การโต้ตอบ  การให้ความรู้และกิจกรรมที่มีในบทเรียน  วัตถุประสงค์เพื่อการเรียนการสอน  และการฝึกอบรมเป็นหลัก  หรือสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาการเรียนการสอนทั้งในและนอกระบบโรงเรียน  ในการออกแบบโปรแกรมผู้ออกแบบต้องนำความก้าวหน้า  ด้านเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์บูรณาการเข้ากับแนวคิด  ทฤษฎี  การเรียนรู้และจิตวิทยาการเรียนรู้เพื่อส่งทอดไปยังผู้เรียน  โดยผู้เรียนสามารถควบคุมลำดับขั้นตอนการเรียนรู้  เลือกเนื้อหาการเรียน  กิจกรรมการเรียน  ตรวจสอบความก้าวหน้า  และทดสอบความรู้ด้วยตนเอง  ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับการเรียนการสอนในชั้นเรียนปกติที่มีครูเป็นศูนย์กลาง และเป็นผู้ควบคุมกิจกรรมการเรียนการสอน  จะเห็นได้ว่าการเรียนการสอนโดยใช้มัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์มีจุดเด่นอยู่ที่การควบคุมกิจกรรมการเรียน  การควบคุมเวลาเรียน  และการได้ปฏิสัมพันธ์กับบทเรียนซึ่งจะส่งผลดีต่อการเรียนเป็นรายบุคคล  และสอดคล้องกับทฤษฎีการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง

ปัจจุบันการออกแบบมัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์ได้รับการพัฒนาบนระบบคอมพิวเตอร์
เพียงระบบเดียว  เนื่องจากความมีประสิทธิภาพที่เท่าเทียมกับการนำมาต่อพ่วงร่วมกับระบบฮาร์ดแวร์อื่น ๆ ทำให้มีความสะดวกในการใช้งานด้านการเรียนการสอนในชั้นเรียน  หรือการเรียนการสอนแบบรายบุคคล 
                          ในวงการศึกษาทั่วไปเรียกสื่อประเภทนี้ว่า มัลติมีเดียปฏิสัมพันธ์เพื่อการเรียนการสอน(Interactive Multimedia Instruction หรือ  IMI) 
Credit www.nma6.obec.go.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น